Bạn đang có ý định mua một chiếc xe để dễ dàng đi lại và đưa đón các thành viên trong gia đình? Bạn đang quan tâm đến hệ thống làm mát ô tô và chưa biết hệ thống làm mát ô tô hoạt động như thế nào ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về hệ thống làm mát ô tô.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trên ô tô
Bất kỳ động cơ đang chạy nào cũng sẽ sinh ra nhiệt. Hệ thống làm mát ô tô trên thị trường hiện nay được chia thành hai loại cơ bản: hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoặc bằng không khí.
Tuy nhiên, đối với ô tô hoặc xe cơ giới, hệ thống làm mát bằng chất lỏng chiếm phần lớn thị trường. Chỉ có xe máy số trên thị trường vẫn sử dụng hệ thống làm mát không khí.
Hệ thống làm mát bằng chất lỏng ô tô bao gồm các mạch nước bên trong thân động cơ và đầu xi-lanh. Các mạch nước này sẽ di chuyển giúp làm mát động cơ.
Trong hệ thống làm mát có van điều nhiệt, van này giúp điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát động cơ sao cho luôn ở nhiệt độ yêu cầu. Phần két nước làm mát cùng với nắp két nước có tác dụng điều chỉnh áp suất nước bên trong đường ống làm mát.
Nguyên lý của hệ thống làm mát trên ô tô được tóm tắt như sau: nước lạnh tuần hoàn qua động cơ giúp giảm nhiệt động cơ. Sau khi giúp động cơ nguội đi, nước nóng sẽ được đẩy lên khu vực bình chứa nước.
Khi được đẩy vào bình chứa nước, nước nóng được chia thành nhiều ống nhỏ khác nhau để làm mát nước đến nhiệt độ quy định. Van điều nhiệt được bố trí ở giữa động cơ và két nước để đảm bảo nước làm mát luôn đạt nhiệt độ tiêu chuẩn.
Đôi khi động cơ chạy liên tục khiến nước làm mát quá nóng và có nguy cơ bị sôi cao. Để ngăn nước sôi làm nứt đường ống, người ta gắn một máy biến áp, có thể thay đổi áp suất bên trong đường ống. Điều này sẽ giảm thiểu hiện tượng nứt ống.
Ngoài ra, hệ thống làm mát của xe còn được trang bị quạt làm mát. Quạt làm mát giúp nâng cao hiệu quả làm mát cho động cơ ô tô.
Về nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát ô tô, chúng tôi đã giải thích cho bạn ở phần trước. Vậy làm thế nào để hệ thống làm mát ô tô hoạt động tốt? Từ đó chiếc xe của bạn sẽ bền bỉ và động cơ bền bỉ theo thời gian, mời bạn đọc tiếp bài viết dưới đây.
Kinh nghiệp giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả
Hệ thống làm mát cực kỳ quan trọng nên việc sử dụng chúng phải có mục tiêu để đạt được hiệu quả tối ưu. Để hệ thống làm mát trên ô tô hoạt động hiệu quả, bạn nên chú ý những vấn đề sau.
Nước làm mát
Nước làm mát ô tô rất quan trọng. Nguồn nước này phải là nước mềm vì nếu là nước cứng thì khi tiếp xúc với nhiệt độ, các hợp chất có trong nước sẽ kết tủa.
Theo thời gian, những chất kết tủa này ngày càng tăng và khiến đường ống bị tắc. Hiện nay nguy cơ cháy nổ đường ống là rất cao; gây thiệt hại về tài sản thậm chí là con người.
Ngoài ra, vấn đề ăn mòn khi độ axit cao hoặc nhiệt độ sôi của chất quá thấp cũng không thể xảy ra. Trên thị trường hiện nay, dung dịch được sử dụng rộng rãi nhất là ethylene glycol làm chất làm mát.
Mực nước làm mát cần được kiểm tra thường xuyên
Hãy tạo thói quen kiểm tra mức nước làm mát định kỳ. Nếu khi bạn kiểm tra mức nước làm mát ở mức thấp, đừng bổ sung ngay nước làm mát khi động cơ vẫn còn ấm. Đợi cho đến khi động cơ nguội mới thực hiện việc này để đạt được hiệu suất và độ bền hệ thống tối ưu.
Khi làm việc với mức nước làm mát thấp, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, rủi ro về tài sản và đôi khi là tính mạng. Vì vậy, việc hình thành thói quen kiểm tra mức nước làm mát không chỉ đảm bảo tuổi thọ tốt của động cơ mà còn đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Lượng nước làm mát sẽ được biểu thị bằng kim tương tự như kim xăng nhưng chúng có ký hiệu riêng. Đôi khi một số xe có đồng hồ đo không chính xác (nước làm mát thấp hơn kim) do nhiệt độ nước làm mát cao. Vì thế đôi khi bạn có thể kiểm tra bản thân để ngăn chặn những điều không hay xảy ra.
Bài viết này đã giải đáp thắc mắc của bạn về nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát ô tô. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có được những kiến thức hữu ích về hệ thống làm mát ô tô cũng như một số thủ thuật dành cho bạn đọc.