Menu
Đồng sơn ô tô là giải pháp mà các chủ xe thường tìm đến mỗi khi gặp vấn đề với lớp sơn xe, chẳng hạn như trầy xước, bong tróc, lồi lõm… do va chạm hoặc khi người dùng muốn thay đổi diện mạo mới cho xế yêu. Quá trình này làm phục hồi bề mặt hiệu quả, tăng tính thẩm mỹ cao và độ bền màu cho lớp sơn ô tô.
LÀM ĐỒNG SƠN Ô TÔ LÀ GÌ?
Đồng sơn ô tô là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực sửa chữa, chăm sóc và làm đẹp ô tô hiện nay. Với những sản phẩm vẫn còn trong quá trình sản xuất, đồng sơn là khâu phủ sơn cuối cùng để ô tô có màu sắc bắt mắt và sáng bóng. Với những xe ô tô đã qua sử dụng, quá trình đồng sơn giúp phục hồi lớp sơn cũ, khắc phục các khuyết điểm trên bề mặt như trầy xước, móp méo, gỉ sét…
Đồng sơn ô tô bao gồm hai giai đoạn: phục hồi tình trạng móp méo, trầy xước và sơn phủ lớp sơn mới. Quy trình tiến hành làm đồng sơn khá phức tạp, đòi hỏi tính chuyên môn cao nên thời gian hoàn thành có thể lâu hoặc mau, mất từ vài tiếng cho đến một tháng (nếu xe bị hỏng nặng)
KHI NÀO CẦN ĐỒNG SƠN Ô TÔ?
Trong quá trình sử dụng, tất nhiên xế yêu khó tránh khỏi những tình trạng trầy xước, móp méo… vì những tình huống va chạm không đáng có. Ngoài ra, các yếu tố môi trường cũng có thể ảnh hưởng khiến lớp sơn bị bong tróc, ẩm mốc… Thời điểm này cũng là lúc các chủ xe nên tìm phương pháp khắc phục để tránh ảnh hưởng đến nét thẩm mỹ và độ bền của ô tô. Để có thể đáp ứng những điều kiện trên, dịch vụ đồng sơn ô tô luôn được các chủ xe lựa chọn bởi kỹ thuật phục hồi hiệu quả.
Phương pháp đồng sơn ô tô còn được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm tân trang lại cho xế yêu, tùy theo sở thích hoặc mong muốn của chủ xe vào mỗi dịp đặc biệt. Ngoài ra, khi nhận thấy màu sơn đã cũ hoặc muốn đổi màu sơn mới để hợp xu hướng hơn, các chủ xe có thể mang ô tô đến các trung uy tín, chuyên nghiệp để thực hiện dịch vụ đồng sơn ô tô.
QUY TRÌNH ĐỒNG SƠN Ô TÔ
Quy trình thực hiện dịch vụ đồng sơn ô tô khá phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn cao, bao gồm các bước:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và làm phẳng bề mặt sơn
Làm phẳng là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình thực hiện đồng sơn ô tô, yêu cầu sự tỉ mỉ của người thực hiện để có thể loại bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ và tạo độ bám dính tốt nhất cho lớp sơn mới. Ngoài ra, người thực hiện nên sử dụng các loại máy mài chuyên dụng và giấy ráp có độ sần thích hợp để gò lại những vị trí bị móp méo, lõm sâu.
Bước 2: Sơn chống gỉ
Sơn chống gỉ đóng vai trò như một lớp phủ an toàn, giúp bảo vệ thân xe khỏi các tác nhân gây hại như chất làm oxy hóa, hơi nước,... Sau khi phủ lớp sơn chống gỉ và để khô, tiến hành đánh giấy ráp nhằm tạo sự hoàn hảo cho bề mặt, thuận lợi khi thực hiện các bước tiếp theo.
Bước 3: Đắp bả matit làm mịn bề mặt
Công đoạn này chỉ áp dụng cho những trường hợp xe bị trầy xước, lồi hoặc lõm nhiều do va chạm. Sử dụng bột matit trộn với nước để tạo thành hỗn hợp bả (gần giống với xi măng). Hỗn hợp này có đặc tính mềm, dẻo, dễ bám, nhanh khô khi trám vào những vết xước hay lõm. Giai đoạn trám bề mặt bả matit láng mịn là cơ sở để quyết định tính thẩm mỹ của xe sau khi sơn.
Bước 4: Sơn phủ ô tô
Sau khi đã trám mịn bề mặt bị xước sẽ tiến hành sơn lót. Công đoạn này giúp đồng bộ hóa màu bả matit với màu sơn ban đầu của xe. Sơn lót phải đảm bảo yêu cầu về độ phủ và đều màu để tăng hiệu quả.
Bước 5: Sấy khô
Sấy khô là bước góp phần tạo nên một lớp sơn xe hoàn hảo. Xe hơi sau khi được sơn phủ sẽ chuyển đến khu vực sấy riêng được trang bị đầy đủ các thiết bị sấy hiện đại. Với việc ứng dụng những công nghệ ngày càng hiện đại giúp cho giai đoạn này diễn ra nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian và hạn chế khuyết điểm xuất hiện trên bề mặt sơn.
Bước 6: Phun màu
Trước khi tiến hành phun màu, thợ đồng sơn cần chà nhám lại bề mặt sơn lót một lần nữa để đảm bảo độ nhẵn, sau đó che chắn các bộ phận xung quanh để tránh bị dây sơn. Xác định đúng mã code màu sơn, sau đó pha đúng theo công thức để đảm bảo sự đồng bộ với màu sơn cũ. Khi sơn, thợ cần điều chỉnh súng sơn với áp suất khí (1,8 -2,0 bar), lượng sơn (2 -2,5 vòng), độ xòe (2 -2,5 vòng) để lớp sơn được đều màu nhất.
Bước 7: Đánh bóng ô tô
Giai đoạn này cần đến sự hỗ trợ của một số thiết bị đánh bóng chuyên dụng và các loại hóa phẩm chăm sóc xe như xi bóng, xi dưỡng,... Trước khi sơn bóng, thợ xe cần sấy chi tiết với nhiệt độ khoảng 60 độ trong thời gian từ 25-30 phút. Bên cạnh đó, kỹ thuật viên cũng cần kiểm tra nhiệt độ phòng sấy thường xuyên để tránh rộp, chân kim. Sau khi sấy, thợ cần kiểm tra lỗi bụi sơn (nếu có) bằng cục mài, sau đó mới tiến hành đánh bóng bằng xi.
Bước 8: Kiểm tra lại khi hoàn thiện
Bước kiểm tra cuối cùng nhằm đảm bảo chiếc xe đã được hoàn thiện theo đúng quy chuẩn sơn xe ô tô. Nếu như không còn vấn đề về sơn, đơn vị bảo dưỡng sẽ bàn giao lại xe với khách hàng.
CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ VSET THỐNG PHÁT
THÀNH VIÊN TRỰC THUỘC TẬP ĐOÀN VSETGROUP
———————————
Địa chỉ: 15 Bùi Quang Là, P.12, Quận Gò Vấp, TP. HCM
Hotline: 0938 348 222