Đại sứ thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch Marketing thương hiệu nhờ những lợi ích như nâng cao vị thế doanh nghiệp, tăng độ nhận diện và thúc đẩy doanh số. Vậy Brand Ambassador là gì? Các cấp bậc đại sứ thương hiệu thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm về vị thế quan trọng này nhé!
Brand Ambassador là gì?
Brand Ambassador (Đại sứ thương hiệu) là những cá nhân được doanh nghiệp mời đến để đại diện và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút đánh giá tích cực từ người dùng, tăng độ nhận diện, thúc đẩy doanh số,…
Đại sứ thương hiệu thường là những cá nhân có lượng người theo dõi ổn định, được biết đến rộng rãi và có thể có một cộng đồng người hâm mộ.
Đại sứ thương hiệu có nghĩa là gì?
Mục tiêu công việc chính của đại sứ thương hiệu là thu hút khách hàng mới, nâng cao nhận thức về sản phẩm và thương hiệu để thúc đẩy doanh số bán hàng trong một phân khúc đối tượng hoặc khu vực cụ thể.
Những người quan tâm đại sứ Quỳnh Alee cho biết: Trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, công việc của một đại diện thương hiệu mang tính tổng quát hơn. Thuật ngữ này mô tả bất kỳ ai trong một doanh nghiệp có tương tác trực tiếp với công chúng. Thông thường, công việc của một Brand Ambassador sẽ bao gồm các mục sau:
- Tải lên hình ảnh, video, nội dung, v.v. để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên các trang web truyền thông trực tuyến.
- Tương tác với khách hàng trước khi bán hàng, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, mối quan tâm, v.v.
- Tham gia các sự kiện quảng cáo, chiến dịch tiếp thị, họp báo, v.v. với tư cách là đại diện doanh nghiệp.
- Chủ động giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty tới khách hàng.
- Chịu trách nhiệm tăng doanh số bán hàng.
- Tiếp nhận và thu thập phản hồi từ khách hàng, báo cáo lại cho nhóm lãnh đạo.
- Phối hợp với nhóm Marketing và các phòng ban khác để quản lý hình ảnh thương hiệu trước công chúng.
Các cấp bậc đại sứ thương hiệu
Người phát ngôn thương hiệu
Cho đến nay, Người phát ngôn thương hiệu là danh hiệu cao nhất mà một người nổi tiếng có thể nhận được và không phải thương hiệu nào cũng có. Người phát ngôn thương hiệu không chỉ phải có phong cách phù hợp và độ phổ biến cao mà còn phải hiểu rõ về thương hiệu. Ngoài ra, vì Người phát ngôn sẽ trả lời báo chí và phương tiện truyền thông thay mặt cho thương hiệu, nên hành vi lịch sự và EQ cao trở thành tiêu chí cực kỳ quan trọng.
Hợp đồng trở thành người phát ngôn thương hiệu là hợp đồng dài hạn. Cùng với trách nhiệm “nặng nề” là nhiều quyền lợi cao cấp. Người phát ngôn sẽ được diện những bộ trang phục mới nhất của mùa giải cũng như có đặc quyền sở hữu những thiết kế riêng dành riêng cho họ. Không chỉ vậy, người phát ngôn sẽ có tần suất xuất hiện cao hơn trong các sự kiện, chương trình và chiến dịch quảng cáo của thương hiệu.
Một ví dụ điển hình là Công chúa Charlotte Casiraghi – cháu gái của Công nương Monaco Grace Kelly . Mối quan hệ của Charlotte với CHANEL là di truyền và kéo dài từ thời Karl Lagerfeld đến Virginie Viard . Charlotte lớn lên cùng nhà mốt Pháp này. Karl Lagerfeld đã chụp ảnh Công chúa Caroline khi cô đang mang thai. Vào ngày cưới, Charlotte cũng mặc một chiếc váy CHANEL Haute Couture – một món quà từ Karl Lagerfeld, do chính ông thiết kế.
Đại sứ thương hiệu – Brand Ambassador
Nguồn tin từ Go88.shiksha chia sẻ: Trước đây, để trở thành đại sứ thương hiệu, điều kiện tiên quyết là phải đồng điệu với thương hiệu từ tính cách đến phong cách. Những đại sứ huyền thoại nhất thường được ca ngợi là phiên bản sống của nhà mốt. Các thông cáo báo chí chỉ trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nhưng trước đây, ngôi sao Audrey Hepburn là một trong những người đầu tiên được đặt tên là Brand Ambassador vì hình ảnh của cô gắn liền với Givenchy . Tuy nhiên, khi các thương hiệu đang dần thay đổi chiến lược truyền thông của mình để nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, thì mức độ phổ biến và lượng người hâm mộ lớn đã ảnh hưởng đáng kể đến tiêu chí lựa chọn. Do đó, không thể tránh khỏi việc các ngôi sao chỉ bắt đầu thay đổi và tinh chỉnh phong cách của mình sau khi ký hợp đồng.
Điều khiến mọi người chú ý đến từng từ trong thông báo bổ nhiệm đại sứ là hệ thống phân cấp phức tạp của nó. Dựa trên vị trí địa lý, có thể chia thành Đại sứ toàn cầu, Đại sứ Bắc Mỹ, Đại sứ tại Hàn Quốc, v.v. Dựa trên dòng sản phẩm của thương hiệu, sẽ có đại sứ của các dòng thời trang (nam/nữ nếu có), đại sứ của các dòng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa, phụ kiện, v.v. Và mỗi thương hiệu đều có tên gọi và hệ thống phân cấp riêng. Ví dụ, CHANEL thường chỉ có Đại sứ nhà nhưng chưa bao giờ có Đại sứ toàn cầu, Cartier trìu mến gọi nhóm đại sứ của mình là Cộng đồng Panthère, v.v.
Một ngôi sao có thể làm đại sứ cho nhiều thương hiệu miễn là họ không cùng một dòng hay phân khúc. Tuy nhiên, đây cũng là một bản hợp đồng “khóa” hình ảnh và “bán” hình ảnh vì không chỉ cách ăn mặc mà cả thái độ sống của Đại sứ cũng phải tôn vinh và thể hiện chuẩn mực của sản phẩm. Không giống như Spokeperson, Đại sứ có thể không có mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài với nhà mốt, nhưng hiện tại là một ngôi sao đang ở đỉnh cao sự nghiệp và có khả năng “gánh” thương hiệu tốt.
Sứ mệnh của Đại sứ thương hiệu là trở thành một phần của đội ngũ bán hàng, đạt được mục tiêu và tăng doanh thu cho thương hiệu. Ngoài ra, Đại sứ xây dựng và nâng cao mức độ phổ biến và hình ảnh tích cực của thương hiệu trong mắt người dùng bằng cách sản xuất nội dung, đưa ra phản hồi về sản phẩm và tham gia các sự kiện quảng bá của thương hiệu.
Người bạn thương hiệu
Một người bạn thương hiệu không cần phải là một người có sức ảnh hưởng lớn, nhưng họ vẫn có lượng người theo dõi trung thành và tạo ra doanh thu ổn định. Họ mặc hoặc sử dụng các sản phẩm mới mỗi mùa, tham dự các sự kiện, có thể lên trang bìa tạp chí hoặc xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo. Bạn của ngôi nhà có thể là một người có sức ảnh hưởng, người mẫu hoặc ca sĩ có phong cách và tính cách phù hợp với hình ảnh mà thương hiệu đang theo đuổi. Tất nhiên, khi là bạn bè, bạn không nên quá thận trọng với các thương hiệu “đối thủ”, nhưng sau cùng, họ vẫn không có nhiều nghĩa vụ giấy tờ phức tạp.
The Face – Khuôn mặt của chiến dịch
The Face là một “cuộc tình chóng vánh” nhưng không có nghĩa là địa vị thấp kém trong giới thời trang. Bởi vì việc một ngôi sao có trở thành đại sứ sau khi kết thúc chiến dịch quảng bá hay không phụ thuộc vào mong muốn và định hướng của chính họ. Ví dụ như Kendall Jenner , Bella Hadid hay Sora Choi là The Face của vô số chiến dịch thời trang nhưng vẫn là “hoa không chậu” vì điều này giúp họ có thể tự do thay đổi phong cách và cũng dễ dàng thu hút “lương”. Mặt khác, bản thân các đại sứ cũng có thể ký hợp đồng The Face độc lập với các hợp đồng đại sứ nhưng vẫn thuộc cùng một thương hiệu vì tính chất và khối lượng công việc khác nhau.
Tiêu chí lựa chọn The Face không thể thiếu ngoại hình, phong cách hay đôi khi là một câu chuyện truyền cảm hứng phù hợp với concept truyền thông. Khi một thương hiệu muốn thâm nhập hoặc tăng doanh thu tại một thị trường nào đó, họ cũng sẽ ưu tiên lựa chọn The Face là người bản địa để tạo nên hình ảnh thân thiện và gần gũi.
Trên đây là bài viết giải thích về các cấp bậc đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador), các cấp độ và đại sứ thương hiệu tại Việt Nam. Hy vọng bạn sẽ tìm được đại sứ thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của mình!