RW Trong Bóng Đá Là Gì? Nhiệm Vụ Và Những Tố Chất Tiền Đạo Chạy Cánh

Một trong những thuật ngữ khiến nhiều người yêu bóng đá thắc mắc đó là “RW trong bóng đá là gì?” , nhiệm vụ chính của vị trí này là gì và yêu cầu những yếu tố gì? Hãy cùng giải thích các khái niệm về RW trong bóng đá trong bài viết dưới đây nhé!

RW trong bóng đá là gì?

Trong bóng đá, tiền đạo tấn công cánh (Winger) được phân biệt thành tiền đạo tấn công cánh trái (left winger/LW) và tiền đạo tấn công cánh phải (right winger/RW). RW trong bóng đá là cầu thủ chơi ở cánh phải phần sân đối phương, ngang hàng với tiền vệ chạy cánh trái (LW) và tiền đạo trung tâm (CF).

Theo thông tin từ website pg88, tiền đạo cánh phải RW có nhiệm vụ tạt bóng hoặc đưa bóng vào trung lộ khi tham gia tấn công, tương tự như tiền vệ chạy cánh nhưng ít tham gia phòng ngự mà tham gia tấn công nhiều hơn. Nếu có khoảng trống bên trong, tiền đạo cánh phải có thể di chuyển vào đó để phối hợp bóng với đồng đội hoặc tung ra những cú sút nguy hiểm.

Các cầu thủ RW sẽ có những điều chỉnh, thay đổi tùy theo chiến thuật của huấn luyện viên cũng như diễn biến của mỗi trận đấu. Tiền đạo cánh phải RW thường xuất hiện ở những đội tấn công mạnh như Barcelona hay Chelsea, dùng tấn công làm phòng thủ, họ sử dụng đội hình với 3 tiền đạo như 4-3-3, 3-4-3… Tôi chiếm đa số.

Nhiệm vụ của tiền đạo cánh RW

Ghi bàn

Nhiệm vụ quan trọng nhất của tiền đạo cánh phải RW là ghi bàn. Các tiền đạo cánh phải của RW giống như những tiền đạo trung tâm, họ có thể khai thác khoảng trống để tạo ra những cú sút nguy hiểm mang về bàn thắng cho đội mình.

Sáng tạo

Ngoài việc ghi bàn, các tiền đạo cánh phải của RW còn làm rất tốt nhiệm vụ sáng tạo. Nhiệm vụ của tiền vệ cánh phải về cơ bản là đánh bại hậu vệ cánh đối phương. Họ thường cầm bóng, rê bóng, chuyền, bẻ lưng đối phương hoặc chọn vị trí thuận tiện và tạt bóng vào bên trong tiền đạo.

Thực hiện đá phạt trực tiếp hoặc phạt góc

Nhờ kỹ thuật cá nhân và tốc độ tốt nên các tiền đạo cánh phải của RW thường thực hiện những tình huống đá phạt trực tiếp hoặc phạt góc.

Hỗ trợ phòng thủ

Tiền đạo cánh phải của RW không chỉ kiến tạo và ghi bàn mà còn phải lùi sát hậu vệ cánh của đội mình để hỗ trợ phòng ngự khi đối phương tấn công bên cánh. Theo đó, những cầu thủ tấn công cánh phải sẽ gây áp lực lên phần sân đối phương, hoặc lùi về phía đội chủ nhà để phòng ngự ở những vị trí đã định sẵn.

Chạy cánh – rộng

Những năm gần đây xuất hiện thêm một xu hướng chơi ở cánh – rộng, nhiều cầu thủ không chỉ đứng ở hàng tiền đạo mà còn đứng rất tự nhiên ở nhiều vị trí ở hàng tiền vệ hai bên sân, ngoài ra, các cầu thủ RW còn được nhiều địa điểm hơn để thể hiện kỹ thuật cá nhân điêu luyện của họ hoặc đột phá một cách thoải mái hơn.

Cần những tố chất gì để trở thành một tiền đạo chạy cánh?

Thể chất tốt

Tin tức tổng hợp của những người đang tìm hiểu kèo thẻ phạt cho biết, tất cả các cầu thủ chơi ở vị trí RW đều yêu cầu phải có thể lực tốt để có đủ sức bền di chuyển lên xuống khu vực cánh trong một trận đấu dài. Thể lực tốt cũng giúp các tiền đạo cánh phải của RW có tốc độ cực tốt.

Tốc độ chạy nhanh để vượt qua sự cản phá của hậu vệ, hoặc tạo ra những pha tăng tốc nhanh và gây bất ngờ cho đối thủ. Từ đó, cầu thủ RW lập tức sút hoặc tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn.

Khả năng ghi bàn

Một điều cực kỳ quan trọng mà một cầu thủ chạy cánh phải của RW phải có đó là khả năng ghi bàn. RW cần biết tận dụng cơ hội để đưa bóng vào lưới ngay khi có cơ hội. Vì vậy, các cầu thủ RW phải có khả năng dứt điểm tốt. Ở nhiều đội, tiền đạo cánh phải có thể ghi nhiều bàn thắng hơn tiền đạo trung tâm.

Kỹ thuật cá nhân và khả năng chuyền bóng

Tiền đạo tấn công cánh phải của RW phải có kỹ thuật cá nhân tốt, kỹ năng tạt bóng chính xác từ biên phải, khả năng rê bóng, chuyền người sẽ giúp họ tăng cơ hội vượt qua hàng thủ đối phương trước để dứt điểm hoặc phối hợp với đồng đội.

Ngoài ra, RW còn phải biết phối hợp với đồng đội trong phạm vi hẹp hay thực hiện khéo léo những cú sút từ góc hẹp. Kỹ năng chuyền bóng và đánh đầu cũng là một trong những phẩm chất quan trọng mà các cầu thủ RW phải có. Nó giúp họ phối hợp dễ dàng hơn với đồng đội trong những pha tấn công.

Yếu tố kỷ luật

Các tiền đạo cánh phải của RW cần phải nhanh nhẹn, nắm rõ chiến thuật và hiểu rõ ý đồ của huấn luyện viên. Bởi có những game chỉ yêu cầu hoạt động ở cánh của mình nhưng cũng có những game vị trí RW được phép trao đổi vị trí với đồng đội để tăng khả năng lăn lộn.

Một tiền đạo cánh phải cần có khả năng quan sát tốt để phối hợp tốt với các đồng đội khác. Dự đoán khoảng cách nhanh chóng, biết khi nào nên chuyền bóng cho đồng đội và khi nào nên tận dụng những cơ hội vàng để ghi bàn.

Tâm lý ổn định

Chơi ở vị trí tiền đạo cánh phải không hề đơn giản và phải chịu nhiều áp lực nên cầu thủ cần có tâm lý ổn định, bình tĩnh trong mọi tình huống và hết sức tập trung khi thi đấu. Bạn có thể liều lĩnh hơn trong những tình huống nguy hiểm để tạo sự đột phá nhưng phải biết kiềm chế hành vi của mình để tránh đánh nhau.

Một số tiền đạo cánh đắt giá nhất hiện nay

Trong số 10+ tiền đạo đắt giá nhất đang chơi ở vị trí cánh phải của RW hiện nay có:

  • Antony (United Man)
  • Moussa Diaby (Bayer Leverkusen)
  • Dejan Kulusevski (Tottenham Hotspur)
  • Miguel Almiron (Newport United)
  • Serge Gnabry (Bayern Munich),
  • Mohamed Salah (Liverpool)
  • Bukayo Saka (Arsenal)
  • Raphinha (Barcelona)
  • Rodrygo (Real Madrid)
  • Riyad Mahrez (Thành phố Manchester)

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về RW trong bóng đá là gì, nhiệm vụ và yếu tố để trở thành một cầu thủ chạy cánh phải của RW. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan