Football Pitch Là Gì? Một Số Tiêu Chuẩn Của Football Pitch

Trong bóng đá có rất nhiều chiến thuật hay thuật ngữ mà ít người hiểu được. Một trong số đó phải kể đến Football Pitch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm Football Pitch là gì nhé.

Football Pitch là gì?

Football Pitch được hiểu là sân bóng đá. Như mọi người đều biết, sân bóng đá là nơi diễn ra các trận đấu bóng đá. Hầu hết các sân bóng đá đều có hình chữ nhật, mặt sân được phủ một lớp cỏ.

Một sân bóng luôn phải có đường giới hạn, vạch kẻ, cờ phạt góc và hai khung thành để giúp xác định các vị trí trên sân. Ở các giải đấu chuyên nghiệp sẽ có giới hạn về kích thước như chiều dài sân là 105m và chiều rộng sân là 68m.

Các đường màu trắng được gọi là ranh giới. Trong thi đấu, đường biên có mục đích giúp ngăn cách giới hạn tranh chấp giữa các cầu thủ của hai đội và không được vượt quá trong phạm vi đường biên.

Sân bóng đá là gì và tiêu chuẩn trong bóng đá - FCB88

Quy chuẩn và kích thước của  Football Pitch

Trong cuộc thi Football Pitch cũng cần phải tuân thủ những tiêu chuẩn chung về kích thước một cách rõ ràng nhất.

Trước đây, sân bóng có kích thước từ 100 – 110m, chiều dài và chiều rộng phải nằm trong khoảng 64m – 75m. Tuy nhiên, kích thước đó ngày nay không còn chính xác nữa. Đến năm 2008, sân bóng được quy định kích thước phổ biến là dài 105m, rộng 68m. Đây được coi là kích thước tiêu chuẩn hợp lý cho việc di chuyển, tập luyện cũng như thi đấu.

Một số tiêu chuẩn của Football Pitch

Theo nguồn trích dẫn từ những người xem bóng đá Cakhiatv cho biết: Football Pitch bao gồm các đường biên, quả phạt góc, cờ phạt góc và cột khung thành. Nhưng chắc chắn ít người hiểu được ý nghĩa của cách áp dụng những thuật ngữ đó.

Đường giới hạn

Trong thi đấu, đường ranh giới là những đường màu trắng ngăn cách hai đội trên sân. Các đường giới hạn bao gồm đường dọc, ngang, tâm sân và đường tròn ở giữa sân.

  • Đường ranh giới là đường màu trắng chạy dọc theo toàn bộ chiều dài của sân bóng.
  • Đường ngang là đường màu trắng vuông góc với đường thẳng đứng.
  • Đường giữa sân là đường được vẽ ở giữa sân bóng để chia hai sân bóng thành hai phần bằng nhau.
  • Vòng tròn ở giữa sân là vạch phát bóng giữa hai đội trước mỗi trận đấu và vòng tròn này có bán kính 9,15m.

Vòng cấm

Trong thi đấu bóng đá, người chơi cần phải tuân thủ các quy định của trận đấu. Khu vực phạt đền là nơi nhận biết rõ ràng quả phạt đền và được đánh dấu bằng hai hình chữ nhật phía trước khung thành.

Vòng cấm được coi là khu vực nguy hiểm nhất, được tính từ khoảng cách của cột dọc lên tới 16m50 chiếu ra hai bên sân. Theo luật thi đấu bóng đá, khi gặp lỗi phạt đền, đối phương sẽ bị phạt quả phạt đền.

Cột cờ góc

Khi mọi người xem bóng đá sẽ thấy những cột cờ xuất hiện ở góc sân bóng với độ cao 1m50 giúp người chơi dễ dàng quan sát. Cột cờ góc luôn được đặt ở những vị trí dễ nhận biết nhất.

Sân bóng đá là gì và tiêu chuẩn trong bóng đá - FCB88

Vòng cung đá phạt góc

Những người quan tâm kết quả bóng đá hôm nay chia sẻ: Vòng cung đá phạt góc được đưa vào các trận đấu nhằm giúp hạn chế vị trí khi một cầu thủ thực hiện quả phạt góc theo hiệu lệnh của trọng tài. Cung góc được vẽ bằng đường góc có bán kính bằng ¼ đường tròn và có tâm ở cột góc.

Mục tiêu

Khung thành là một khung sắt nằm giữa hai đường khung thành. Khung thành bao gồm một khung khung thành được tạo thành từ hai cột dọc đặt vuông góc với sân. Hai cột này phải cách vị trí cờ phạt góc trên sân đúng 7,32m. Phía trên hai cột dọc đó là dầm ngang nối với độ cao 2,24m so với mặt sân.

Các cột khung thành và xà ngang được sơn màu trắng và được làm bằng gỗ, kim loại hoặc các vật liệu khác được Ban tổ chức phê duyệt. Không những vậy, cột khung thành và xà ngang cần có cùng kích thước, chiều rộng không quá 12cm. Các cột gôn cần được thiết kế an toàn nhất có thể để không gây nguy hiểm trong quá trình thi đấu.

Lưới sẽ được căng hai bên xà ngang và cột dọc rồi kéo xuống phía sau khung thành một cách chắc chắn và chắc chắn nhất. Điều này giúp trận đấu không bị ảnh hưởng cũng như giữ cho bóng không bay ra ngoài vạch vôi. Một điều nữa là nên chọn lưới làm bằng vải hoặc đay để đảm bảo lưới phát huy tác dụng tốt nhất mà không làm gián đoạn trận đấu.

Trên đây là một số thông tin về Football Pitch là gì trong bóng đá. Hy vọng bài viết này giúp bạn biết thêm về Football Pitch, cũng như những tiêu chuẩn cần tuân thủ để trận đấu diễn ra một cách chuyên nghiệp nhất.

Bài viết liên quan